เรียนรู้ "พื้นฐานก่อนเรียนดนตรีสากล" กับ ส.พิณแก้ว
*** สงวนลิขสิทธิ์ : เผยแพร่ต่อได้แต่ต้องไม่เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า ***(เชิญคลิกที่หัวข้อที่ต้องการ แนะนำว่าควรอย่างยิ่งที่จะต้องดูเรียงไปตามลำดับ)
ทักทาย / โอภาปราศัย
ทำไมต้อง "คุยกันในเรื่องนี้"?
คำตอบ->ปัญหาใหญ่ของชาติ...
ถ้าเรียน "พื้นฐานก่อนเรียนดนตรีสากล" แล้วไม่ต้องเรียนรู้โน้ตเลย จริงหรือไม่ อย่างไร?
คำตอบ->เส้นทางการเรียนรู้ดนตรีสากลของประเทศไทยที่ผ่านมา
ทำไมไม่สอนให้เล่นดนตรีสากลเสียเลยล่ะ
คำตอบ->เรื่องนี้มีคำตอบ...
เรียนรู้เรื่องนี้แล้วผู้เรียนจะเล่นดนตรีได้เลยหรือ?
คำตอบ->เรื่องนี้มีคำตอบ...
เริ่มต้นการเรียนรู้ "พื้นฐานก่อนเรียนดนตรีสากล" กันดีกว่า...
องค์ประกอบของ "ดนตรีสากล" ในทัศนะของ ส.พิณแก้ว
ทฤษฎีเสียง
ขั้นคู่เสียง
แถวลำดับของขั้นคู่เสียง
จากขั้นคู่สู่ทำนองเพลงครู
เสียงของแถวลำดับในรูปแบบสเกลเมเจอร์
สเกลเมเจอร์ (ไม้บรรทัดเสียง / ระยะห่างของเสียงในสเกลเมเจอร์)
สะพานเสียง
สะพานเสียง VS ไม้บรรทัดเสียง
วิธีการกำหนดขั้นคู่บนสะพานเสียง
จากสะพานเสียงสู่แป้นคีย์บอร์ด และหรือ จากแป้นคีย์บอร์ดคืนสภาพสู่สะพานเสียง
วิธีการวาดรูปแป้นคีย์บอร์ดอย่างง่ายๆ แบบที่หนึ่ง และ แบบที่สอง
ดูหนูน้อยเล่นทำนองเพลงครูบนแป้นคีย์บอร์ด เล่นตรงไหนก็ได้ ไม่ต้องดูโน้ต (นั่งกระดิกขาเล่นอีกต่างหาก)
วิธีการเล่นเพลงครูบนแป้นคีย์บอร์ด
วิธีการวางลำดับขั้นคู่บนแป้นคีย์บอร์ด
ชื่อของเสียง
หลักการทั่วไปของชื่อของเสียง
การท่องชื่อของเสียงในวงกลมพิณแก้ว
การระบุลำดับที่ของชื่อของเสียงต่างๆ ในวงกลมพิณแก้ว
สิ่งที่เราควรจะต้องรู้/ควรจะต้องเข้าใจเกี่ยวกับชื่อของเสียง
ชื่อของเสียงในทำนองเพลงครู
ชื่อของเสียงบนแป้นคีย์บอร์ด (เสียงหลัก-คุณลักษณะและตำแหน่งของเสียง (Accidentals)-เสียงคั่น)
คีย์ (และสมาชิกของคีย์)
"เมื่อความรู้เรื่องขั้นคู่หลอมรวมเข้ากับความรู้เรื่องชื่อของเสียง" : ที่มาของคีย์
เรียนรู้เรื่องคีย์ (และ รวมถึงการแจกแจงสมาชิกในคีย์ไปพร้อมๆ กัน) จากการสร้างตารางบังคับคีย์
แก่นของคีย์
สมาชิกของคีย์
เสียง...
โหมด และ คอร์ด
(***ตัวอย่าง*** การวางเสียงประสานจากคอร์ด)
การจดบันทึกชื่อของเสียงด้วยตัวโน้ตบนบรรทัดห้าเส้น
จากบรรทัดสิบเอ็ดเส้น สู่ บรรทัดห้าเส้น
เรียนรู้การจดบันทึกชื่อของเสียงลงบนบรรทัดห้าเส้น
ทฤษฎีโน้ต
สำหรับความรู้เรื่อง "ทฤษฎีโน้ต" นั้น ทุกท่านสามารถค้นหาอ่านได้จากตำราต่างๆ ที่มีวางเผยแพร่ไว้อย่างแพร่หลายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตามร้านหนังสือทั่วไป หรือ ห้องสมุดทั่วไป ตลอดจนสถาบันการศึกษาทั่วไป หรือแม้แต่สถาบันดนตรีต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จึงไม่จำเป็นที่จะต้องนำมาวางไว้ ณ ที่นี้แต่ประการใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น